Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Cấy ghép Implant và phục hình răng sứ chỉ sau 1 tuần

Đối với những trường hợp bị mất răng, implant nha khoa là giải pháp tối ưu nhất để phục hồi những răng đã mất. Implant là một trụ nhỏ bằng titan được cấy vào trong xương hàm, trên đó gắn mão răng bằng sứ giống như răng thật. Implant giúp ăn nhai thoải mái, thẩm mỹ cao, tồn tại lâu dài, ngăn chặn sự tiêu xương, giúp xương hàm khoẻ mạnh. Với những ưu điểm đó, implant là kỹ thuật tiến bộ hơn hẳn giải pháp cầu răng hay hàm giả tháo lắp. Ngày nay, implant đang là sự lựa chọn hàng đầu cho những người bị mất răng.
Thông thường, người được cấy ghép răng phải đợi khoảng 1 đến 3 tháng sau khi cấy ghép mới có thể làm răng sứ trên implant được. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, nha sĩ có thể làm răng sứ trên implant chỉ sau 7-10 ngày với điều kiện:
Răng làm implant là răng ít chịu lực, như răng cửa bên hàm trên, răng cối răng cửa hàm dưới, răng cối nhỏ.
Xương hàm còn tốt, đủ kích thước về độ dày và chiều sâu.
Khớp cắn không quá phức tạp.
Bác sĩ có kỹ thuật và tay nghề tốt, chuyên sâu về cấy ghép implant và phục hình răng sứ trên implant.
Để biết chắc chắn bạn có thể phục hình răng sứ sớm trên implant không, bạn nên đến cơ sở nha khoa chuyên về implant để được khám và tư vấn chi tiết hơn.
Cắm ghép nha khoa - giải pháp tối ưu cho người bị mất răng
Răng giả được trồng nhờ implant.
Đặt ghép nha khoa (dental implant) là kỹ thuật thay thế răng bị mất tiên tiến nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ cấy chốt bằng titan vào bên trong xương hàm (để thay thế chân răng), rồi cắm răng giả lên phía trên. Phương pháp này giúp khắc phục một loạt nhược điểm mà việc trồng răng giả hoặc đeo hàm giả mang lại.
Thông thường, khi một người bị mất 1 răng và cần lắp răng giả, bác sĩ buộc phải mài 2 răng bên cạnh để làm chỗ tựa cho răng giả. Điều này có thể khiến 2 răng bên cạnh bị chết tủy, giảm tuổi thọ, làm xuất hiện bệnh quanh răng (nhất là khi kỹ thuật đúc răng giả không tốt). Như vậy, khi làm một răng giả ta đã ít nhiều phá hủy 2 răng bên cạnh. Còn với những người bị mất cả hàm răng, việc đeo hàm giả toàn bộ cũng gây rất nhiều phiền toái, khiến họ đau đớn khi nói và nhai.
Răng thứ ba (từ trái) được làm theo phương pháp cắm ghép răng.
Phương pháp cắm ghép nha khoa giúp khắc phục hoàn toàn các nhược điểm trên. Kỹ thuật này dựa trên đặc tính "bám dính sinh học" của tổ chức xương đang sống vào titan nguyên chất, và gồm 3 bước:
1. Đặt chốt titan
Bác sĩ sẽ mở lợi, bộc lộ xương hàm, cắm chốt titan vào đó rồi khâu kín lại. Thủ thuật này kéo dài 60-90 phút và ít gây tai biến. Bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ. Phải đợi 3-6 tháng để xương hàm xung quanh bám chặt vào chốt. Trong thời gian này, bệnh nhân được đeo một hàm tạm.
6 tháng sau khi đặt implant.
 
Sau khi đặt chốt thép giữ chỗ.
Sau khi đặt chốt tạo cùi
Sau khi lắp răng giả.
2. Đưa chốt vào hoạt động
Bộc lộ chốt titan và vặn vào đầu nó một chốt khác, lồi lên khỏi lợi để giữ chỗ cho răng giả. Thủ thuật này kéo dài khoảng 20 phút, chỉ cần gây tê tại chỗ.
3. Lắp răng giả
Thủ thuật này được thực hiện khoảng 15 ngày sau bước 2 và bao gồm:
- Thay chốt giữ chỗ bằng chốt tạo cùi cho răng giả.
- Làm và lắp răng giả.
Phương pháp cắm ghép răng có rất nhiều ưu điểm:
- Tạo răng mới với hình dáng, cảm giác và chức năng như của răng thật.
- Phục hồi răng mất mà không ảnh hưởng đến các răng kế bên.
- Giúp người bệnh không bị đau đớn hoặc khó chịu khi cười nói và nhai.
- Giúp phòng ngừa quá trình thiểu sản và co lại của tổ chức xương ổ răng ở nơi răng bị mất.
- Giúp bảo tồn cấu trúc xương và hình thể của khuôn mặt.
Kỹ thuật này có thể áp dụng cho các bệnh nhân bị mất một hoặc nhiều răng, cho người không thể mang hàm toàn bộ vì đau hoặc khó chịu. Chi phí cho lắp 1 implant nha khoa tại khoa răng hàm mặt Bệnh Viện Việt Nam Cuba Hà Nội là 4-10 triệu đồng (tùy loại).

Quy trình cấy ghép implant

Implant là thành tựu khoa học tuyệt vời nhất trong lịch sử nha khoa cho phép phục hồi lại răng đã mất giống như răng thật cả về phương diện thẩm mỹ lẫn chức năng. Quy trình cấy ghép Implant thông thường sẽ như sau:
Khám và tư vấn, chụp phim kiểm tra xương:
Thông thường, ở lần khám đầu tiên, bác sĩ sẽ chụp phim toàn cảnh để kiểm tra mật độ xương, và chiều cao xương của bạn có phù hợp để ghép Implant hay không. Phim toàn cảnh kỹ thuật số Panorex rất quan trọng cho việc chẩn đoán và lên kế hoạch cấy ghép Implant. Sau đó, bác sĩ sẽ mô tả trên phim chi tiết bạn cần ghép những Implant ở vị trí nào, kế hoạch phục hình răng trên Implant sau đó ra sao, để bạn có thể hiểu được một cách rõ ràng nhất.
Ngoài ra, bác sĩ sẽ hỏi về sức khoẻ tổng quát của bạn: bạn có mắc một trong các bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường hay không? Bạn có hút thuốc lá hay uống rượu không?
Bạn hãy chuẩn bị trước các thắc mắc của bạn về cấy ghép implant, để có thể hỏi bác sĩ trong thời gian này.

 
 
Phim X-quang toàn cảnh kỉ thuật số hàm dưới mất nhiều răng phía sau bên phải; hàm trên mất một răng. Hình chụp trước khi cấy ghép.
Đặt hẹn ghép Implant:

Sau khi thảo luận và đồng ý về kế hoạch điều trị với bác sĩ, bạn sẽ lấy hẹn cấy ghép Implant. Bạn nhớ nắm hết những vấn đề bạn băn khoăn, và cả vấn đề chi phí cũng như trình tự thanh toán nhé.

Đôi khi, bạn không có nhiều thời gian, bạn đã nắm vững thông tin, bạn có sức khỏe tốt, và bạn muốn đặt Implant ngay sau khi khám, liệu có được không? Dĩ nhiên là được, nhưng bạn cần phải nói rõ khi đặt hẹn, như vậy bác sĩ sẽ dành nhiều thời gian cho cuộc hẹn của bạn hơn và có thể ghép Implant ngay sau khi thảo luận kế hoạch điều trị với bạn.
    
Cấy ghép Implant:

Trước khi đến Nha Khoa để cấy ghép Implant, bạn cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt. Bạn nhớ ăn sáng (hoặc ăn trưa hay chiều) rồi hãy ghép Implant nhé. Bạn cũng cần phải kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, huyết áp, và bệnh tim mạch của bạn (nếu có) trước khi cấy ghép Implant.

Rất nhiều người nghĩ rằng tiểu phẫu thuật cấy ghép Implant tốn thời gian và  phức tạp. Thực tế không phải như vậy. Thông thường, tại Nha Khoa Lan Anh, việc phẫu thuật ghép Implant chỉ khoảng 20 phút cho 1 implant, tương đương thời gian nhổ một chiếc răng thường. Vì bạn đặt hẹn trước, phòng tiểu phẫu sẽ được chuẩn bị sẵn sàng để bạn cảm thấy thoải mái và tiết kiệm thời gian của bạn.

Hầu hết thủ thuật cấy ghép Implant không đau như nhiều người nghĩ. Sau khi ghép Implant, bạn vẫn có thể làm việc bình thường, hoặc chỉ cần 1 ngày nghỉ. Tuy nhiên, nếu bạn cần phải làm nhiều thủ thuật, như nhổ răng đồng thời cấy ghép Implant cho nhiều răng, hay phải ghép xương tự thân, nâng xoang hở, thì bạn sẽ cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn, khoảng 3-7 ngày tùy trường hợp, và bác sĩ cũng sẽ thảo luận kỹ khi bạn đến tư vấn, để bạn có thể sắp xếp thời gian cho công việc, hay chuyến du lịch của bạn.

 
Hình chụp sau khi cấy ghép. Hàm trên cấy một Implant vào vị trí mất răng. Hàm dưới cấy hai Implant
 
Phục hình tạm trong thời gian lành thương:

Bạn cảm thấy lo ngại rằng mình phải để trống răng trong suốt thời gian chờ lành thương và Implant tích hợp xương?

Thực tế không phải như vậy. Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt (chẳng hạn như việc bạn mang răng tạm sẽ ảnh hưởng đến Implant), bác sĩ sẽ luôn chuẩn bị sẵn răng tạm sau khi cấy ghép Implant cho bạn.

Răng tạm thông thường không dùng để nhai được mà chủ yếu là để thẩm mỹ. Bạn có thể giao tiếp, làm việc được tốt với răng tạm (thông thường là hàm tháo lắp), nhưng để ăn nhai ngon lành, bạn phải đợi một khoảng thời gian tích hợp xương của Implant, rồi bác sĩ làm răng sứ trên Implant, thì khi đó kết quả cuối cùng sẽ làm bạn hài lòng.

Đôi khi, bạn có thể làm phục hình răng trên Implant ngay sau 1 tuần ở một số trường hợp.

Tái khám kết quả cấy ghép Implant:

Sau khi ghép Implant khoảng 1 tuần, mô mềm (nướu răng) xung quanh Implant của bạn sẽ lành. Đây là thời điểm bạn có thể quay lại để tái khám Implant, cắt chỉ và chụp phim kiểm tra.

Phục hình răng sứ trên Implant:

Bạn đang rất nóng lòng. Bạn đã mất răng thời gian quá lâu và bạn mong muốn có răng ngay, thế mà lại phải thêm thời gian chờ đợi tích hợp xương sau khi cấy ghép Implant nữa chứ! Tuy nhiên, hãy cố gắng tôn trọng đúng thời gian tích hợp xương của Implant để đạt được kết quả tốt và lâu dài nhé.

Bạn sẽ cần tìm hiểu thêm về các loại phục hình răng trên Implant (tốt nhất là thảo luận với bác sĩ rõ ràng ngay từ lần tư vấn đầu tiên). Có một số loại phục hình để bạn lựa chọn như răng sứ Cercon, răng sứ titan, răng sứ trên sườn hợp kim crom-coban…

Công việc phục hình răng trên Implant cũng tương tự như khi bạn đi làm mão răng, hay cầu răng thông thường vậy. Thời gian cần thiết khoảng 3 – 6 ngày.

Và cuối cùng, hãy tận hưởng cảm giác “mọc lại chiếc răng thật” của cấy ghép Implant nhé

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution